4 BƯỚC LUYỆN TRẺ SƠ SINH KHÔNG THỨC ĐÊM, NGỦ NGÀY

4 BƯỚC LUYỆN TRẺ SƠ SINH KHÔNG THỨC ĐÊM, NGỦ NGÀY

luyện bé sơ sinh ngủ ngon

Tình huống: Mình mới sinh con được gần 1 tháng và bé thức chơi cả đêm và ngủ nhiều ban ngày. Mình mệt quá và sợ bị mất sữa. Làm thế nào để luyện cho bé ngủ vào ban đêm và thức vào ban ngày?

Lý tưởng nhất là trẻ sơ sinh ngủ tốt vào ban đêm và thức chơi nhiều hơn vào ban ngày như các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên điều lý tưởng này không thường xuyên diễn ra và đa phần trẻ đều thức vào ban đêm và ngủ vào ban ngày. Trẻ sơ sinh thức chơi đêm khiến cho cha mẹ mệt mỏi và stress kéo dài.

Ngay từ khi trẻ còn ở trong bụng mẹ, các mẹ có thể biết được con mình thức đêm hay không. Nếu trẻ trong bụng hay hoạt động, xoay người vào ban đêm, rất nhiều khả năng baby của bạn khi sinh ra sẽ thức vào ban đêm. Bên cạnh đó, nhiều trẻ khi trong bụng mẹ ban đêm không hoạt động nhiều nhưng khi ra ngoài, do môi trường sống thay đổi nên cũng thay đổi.

Dưới đây là 4 bước luyện cho trẻ sơ sinh (ngay từ những tuần đầu tiên khi mới ra đời) ngủ tốt hơn vào ban đêm. Tuy nhiên KIÊN NHẪN luôn luôn là yếu tốt quan trọng hàng đầu.

1. Hình thành thói quen giờ giấc sinh hoạt hàng ngày và kiên trì thực hiện. Cho dù cả mẹ và bé đều buồn ngủ nhưng nếu không duy trì lịch sinh hoạt đều đặn ban ngày, trẻ sẽ không thể ngủ tốt vào ban đêm.

2. Không nên để cho trẻ ngủ quá lâu hơn 4 tiếng vào ban ngày. Hãy đánh thức bé dậy và cho bé ăn đều đặn. Ví dụ cứ 2,5-3 tiếng đánh thức bé dậy cho bé ăn 1 lần, mặc dù bé đã rất buồn ngủ. Thay tã, bỉm hoặc quần áo cho bé, lau mặt, cho bé vào phòng sáng có nhiều tiếng động là những bí quyết giúp bé tỉnh táo hơn. (Đối với trẻ sơ sinh, bé vẫn nên dậy ăn buổi đêm nhưng nếu bạn duy trì lịch sinh hoạt đều đặn, cứ 3-4 tiếng bé sẽ thức dậy ăn 1 lần trong 1 vài tháng đầu tiên, như vậy mẹ cũng có thêm thời gian để nghỉ ngơi)

3. Vào ban ngày, bạn nên cho bé sinh hoạt, vui chơi cùng với gia đình. Cho bé chơi trong phòng sáng, nhiều tiếng động trong gia đình như nhạc, tiếng rửa bát…, vừa giúp bé quen với các tiếng động, vừa giúp bé học rằng “bây giờ là ban ngày”. Ngoài ngủ và ăn, bé cũng nên có 1 khoảng thời gian ngắn trước và sau khi ăn để chơi cùng mẹ, ví dụ như nghe nhạc, mát-xa.

4. Vào ban đêm hoặc vào giờ ngủ ban ngày, cho bé vào phòng tối hơn và yên tĩnh hơn để bé ngủ. Đặc biệt vào ban đêm, KHÔNG bật đèn phòng mà chỉ được bật đèn ngủ, kể cả khi bạn cho bé ăn đêm hoặc thay tã/ bỉm cho bé. Ngay cả ánh sáng của Ipad, điện thoại di động cũng đủ để khiến cho bé khó ngủ. Bạn cũng chỉ nên nói chuyện với bé rất nhẹ nhàng, thì thầm để bé quen với sự yên tĩnh và tối của ban đêm.

Trẻ sơ sinh chịu nhiều ảnh hưởng của nhiều yếu tố như môi trường, và sự thay đổi giai đoạn phát triển bên trong trẻ. Do vậy có thể đêm nay trẻ ngủ tốt nhưng đêm mai có thể không. Tuy nhiên, nếu cha mẹ “dạy” trẻ được ý thức ngày và đêm và ngủ tốt ban đêm, đồng hồ sinh học của trẻ sẽ dần hoạt động theo đúng quỹ đạo và bé sẽ ngủ tốt hơn.


HERBIE sưu tầm và dịch
← Bài trước
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận