BÍ QUYẾT THỨ 3: THIẾT LẬP ĐỒNG HỒ SINH HỌC

BÍ QUYẾT THỨ 3: THIẾT LẬP ĐỒNG HỒ SINH HỌC

Bí quyết thứ 3: Thiết lập đồng hồ sinh học cho trẻ

bí quyết giúp bé tự ngủ ngon ngủ ngoan

Không có gì đáng bực bội hơn là đến giờ chuẩn bị đi ngủ mà con vẫn còn ham chơi và không chịu hợp tác. Hẳn ai cũng đã từng nghe câu nói “Bố mẹ không thể bắt con ngủ nhưng có thể yêu cầu con lên giường nằm”. Câu này có vẻ đúng nhưng chuyện gì xảy ra nếu trẻ lên giường mà không chịu ngủ mà lại nhảy tưng tưng hoặc nằm chơi trên giường? Việc cần thiết phải làm là tạo cho con 1 đồng hồ sinh học, để khi đến giờ đi ngủ, tự trẻ cảm thấy mệt và buồn ngủ.

Vậy yếu tố gì điều khiển giấc ngủ của con người?

Yếu tố thứ nhất: Trẻ (và cả người lớn) đã thức bao lâu rồi? Nếu 1 đứa trẻ thức lâu thì sẽ mệt và buồn ngủ. Đó là lý do tại sao trẻ ngủ giấc ngủ trưa muộn thì không thể đi ngủ tối sớm mà sẽ thức cho đến khi buồn ngủ.

Yếu tố thứ hai: Ánh sáng và bóng tối. Ánh sáng kích thích hoạt động và cung cấp năng lượng trong khi bóng tối mang đến cảm giác thư thái và buồn ngủ.

1. Ánh sáng, đặc biệt là vào buổi sáng kích thích 1 loạt hoạt động trong cơ thể người từ nhiệt độ đến huyết áp để tạo ra 1 số hóc-môn khiến cơ thể tỉnh táo, và nhiều năng lượng, ra lệnh cho cơ thể “đến giờ rồi, dậy và hoạt động thôi”. Các mẹ hãy sử dụng yếu tố này để đánh thức con dậy vào buổi sáng, cho con bú, ăn hoặc chơi trong khu vực có nhiều ánh sáng nhất trong nhà. Nếu bên ngoài trời tối, hãy bắt đầu ngày mới của con ở nơi có nhiều ánh sáng đèn điện nhất trong nhà. 

2. Bóng tối kích thích não tiết ra hóc-môn melatonin kích thích cơn buồn ngủ đến. Các mẹ hãy tạo ra cho con cơn buồn ngủ bằng cách điều khiển ánh sáng trong nhà trong khoảng từ 1 dến 2 tiếng trước giờ đi ngủ.

Hãy chọn loại đèn ngủ cẩn thận, nếu thật cần thì hãy chọn loại mờ và nhỏ, ánh sáng yếu để làm đèn ngủ, tốt nhất là loại có ánh sáng màu xanh nhạt, không nên chọn loại có ánh sáng màu vàng. Phòng ngủ có ánh đèn sẽ cản trở quá trình ngủ của con, và nếu con tỉnh dậy nửa đêm và nhìn thấy ánh sáng dù rất mờ và yếu, não sẽ kích thích con hoạt động và làm con tỉnh táo, cho dù đó chỉ là 2 giờ sáng. Nếu để ý, các mẹ sẽ thấy nếu con thức dậy ban đêm để thay tã (bỉm), bú sữa, hoặc đi vệ sinh, ánh sáng đèn hoặc thậm chí là ánh đèn khi các mẹ mở tủ lạnh có thể kích thích não trẻ báo hiệu là trời đã sáng rồi, dậy thôi.

Tiến sĩ Charles Czeisler, người dành rất nhiều năm nghiên cứu về giấc ngủ tại Brigham và bệnh viện bà mẹ trẻ em, phát hiện ra rằng chỉ cần ánh sáng của bóng đèn vài chục Watt cách xa khoảng chục mét cũng đủ để thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể. Nếu phải dậy vào ban đêm, các bạn chỉ nên sử dụng đèn pin nhỏ để nếu cần có thể tắt ngay được.

Trẻ con lại càng nhạy cảm với ánh sáng hơn so với người lớn. Ánh đèn đường hắt qua cửa sổ, ánh sáng đèn pha ô tô lướt qua, ánh sáng từ nhà hàng xóm và ánh sáng ban ngày hắt qua cửa sổ có thể cản trở quá trình ngủ của trẻ, khiến trẻ khó ngủ và thức dậy sớm hơn. Hãy để phòng ngủ của trẻ càng tối càng tốt trong thời gian trẻ ngủ. Nếu con sợ bóng tối, đèn ngủ rất rất mờ hoặc ánh sáng của 1 cái đèn pin cực nhỏ ở bên cạnh là 1 giải pháp chấp nhận được.

3. Tiếng động

Cho dù con đã lên giường nằm trong phòng ngủ tối nhưng nếu có nhiều tiếng động và hoạt động xung quanh như tiếng Tivi to của bố mẹ, tiếng cười nói của mọi người xung quanh cũng sẽ làm não trẻ trở nên nhạy cảm, và tỉnh táo.

Trong khoảng 1 đến 2 tiếng trước giờ ngủ của con, các bạn nên duy trì hoạt động trong nhà càng ít xáo trộn càng tốt:

  • Vặn nhỏ Tivi, tránh các chương trình kích thích trẻ. Nếu tắt Tivi được là tốt nhất
  • Không nên cho trẻ chơi các chương trình trên máy tính, ipad, xem phim video, trò chơi điện tử
  • Chơi các hoạt động tĩnh như xếp hình puzzle, đọc sách, không nên cho trẻ chơi các trò đuổi nhau, chạy nhảy
  • Tránh các hoạt động tập thể, hoặc hạn chế khách đến chơi vào khoảng thời gian này

Herbie sưu tầm và dịch từ sách dạy trẻ ngủ không cần ru, ẵm bế

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận