BÍ QUYẾT THỨ 6 - ĂN UỐNG ĐÚNG CÁCH GIÚP TRẺ NGỦ TỐT HƠN

BÍ QUYẾT THỨ 6 - ĂN UỐNG ĐÚNG CÁCH GIÚP TRẺ NGỦ TỐT HƠN

Bí quyết thứ 6: Ăn uống đúng cách giúp trẻ ngủ tốt hơn

Trẻ ăn gì, không nên ăn gì, ăn khi nào và ăn bao nhiêu có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của chúng. Nếu con trằn trọc mãi mới ngủ hoặc ngủ không tốt như bạn mong muốn, hãy xem lại xem con ăn uống những gì. Đôi khi chỉ cần 1 số thay đổi nhỏ cũng có thể giúp trẻ ngủ tốt hơn nhiều.

1. Trẻ nên ăn gì trước khi đi ngủ

trẻ nên ăn gì để ngủ tốt hơn

Các loại thực phẩm giàu carbohydrate (tinh bột) được biết đến rộng rãi là 1 trong những thức ăn tạo ra cảm giác dễ chịu và thư giãn cho cơ thể. Bữa ăn nhẹ chỉ có nhiều carbohydrate (tinh bột) nhất là gạo lức, gạo xát rối, bánh mỳ đen trước khi đi ngủ sẽ mang đến cảm giác buồn ngủ. Tuy nhiên, những carbohydrate đã được xử lý như đường và thực phẩm có đường thì lại có tác dụng ngược lại, làm cho trẻ khó ngủ do có quá nhiều năng lượng.

Cơ thể cần khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng để hấp thụ thức ăn nhiều carbohydrate và chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi. Do vậy bố mẹ nên cho trẻ ăn khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng trước khi bắt đầu lịch trình lên giường đi ngủ. 

Ngoài ra các loại rau có lá màu xanh, hạt hướng dương và vừng đều có tác dụng làm cơ thể chuyển sang trạng thái thư giãn nghỉ ngơi dễ chịu.

2. Các loại thực phẩm đặc biệt giúp trẻ ngủ ngon 

  • Sữa mẹ
  • Sữa bò
  • Thị gà tây
  • Cá ngừ
  • Hạt điều, hạnh nhân
  • Pho-mát
  • Sữa chua
  • Sữa đậu nành, đậu phụ
  • Trứng
  • Chuối
  • Quả bơ

3. Các thức ăn khiến cho trẻ khó ngủ

Có rất nhiều loại thực phẩm giàu protein khiến trẻ tỉnh táo và khó có thể ngồi yên, đặc biệt là nếu chúng không được ăn kèm với các loại thức ăn khác như tinh bột. Bố mẹ không nên cho trẻ ăn bữa ăn nhiều thịt có màu đỏ trước giờ đi ngủ 2 tiếng, nếu không trẻ sẽ chẳng thể ngủ nổi mà nhảy tưng tưng trên giường.

Bên cạnh đó có 1 số thực phẩm gây ra khó ngủ do khó tiêu hoá, tạo ra đầy hơi, và 1 số lại có tác dụng phụ với hệ thần kinh. Bố mẹ không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm dưới đây vào bữa tối và trong vòng 2 tiếng trước giờ đi ngủ:

  • Đồ uống có cafein như coca-cola, trà
  • Sô-cô-la
  • Đồ ăn có bạc hà (cay)
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo
  • Thức ăn cay
  • Nước cam, nước chanh
  • Bơ, bơ thực vật
  • Nước có ga
  • Đường và thực phẩm có nhiều đường như bánh kẹo

4. Trẻ nên ăn lúc nào và ăn bao nhiêu

Hoạt động của hệ tiêu hoá sẽ giảm dần vào buổi đêm, do vậy ăn quá no sẽ khiến trẻ khó ngủ. Ngược lại nếu bị đói, trẻ cũng không thể đi ngủ với cái bụng sôi và cơn đói cồn cào.

Tốt nhất trẻ nên ăn 1 bữa nhẹ vào khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi đi ngủ. Bố mẹ nên duy trì bữa ăn nhẹ đều đặn và đúng giờ, như là 1 phần trong lịch trình đi ngủ cho trẻ.

Herbie sưu tầm và dịch

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận